Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Áo tàng hình chống muỗi bảo vệ sức khỏe

Unknown     19:55    

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu chế tạo một loại "áo tàng hình" chống muỗi, sau khi phát hiện một số chất tồn tại tự nhiên trên da người có khả năng ngăn chặn loài côn trùng này đánh hơi và tấn công nạn nhân.

Phát triển “áo tàng hình” chống muỗiCác con muỗi cái, vốn phải hút máu để thu nhận một protein cần thiết cho việc tạo trứng phục vụ quá trình sinh sản, có thể ngửi thấy người từ cách xa hơn 30 mét. (Ảnh: Alamy)

Các nhà khoa học tin rằng, nghiên cứu trên có thể tạo ưu thế mới cho nhân loại trong cuộc chiến nhằm loại bỏ những căn bệnh chết người như bệnh sốt rét, vốn cướp đi sinh mạng của gần 1 triệu người trên khắp thế giới mỗi năm.
Phát biểu tại hội nghị và triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ, nhà hóa học Ulrich Bernier tuyên bố, không chỉ là sinh vật gây phiền toái, muỗi còn nguy hiểm đối với con người hơn bất kỳ động vật nào khác. Chỉ tính riêng tại Mỹ, muỗi đã làm lây lan các dạng viêm não hiếm gặp cho con người cũng như truyền bệnh giun tim cho chó và mèo.
Theo tiến sĩ Bernier, cách phòng ngừa muỗi đốt chủ yếu hiện nay là dùng thuốc diệt sâu bọ, côn trùng. Các loại thuốc này đã có mặt trên thị trường từ cách đây khá lâu và rất hiệu quả, nhưng nhiều người không thích mùi hương gây khó chịu của chúng.
"Chúng tôi đang khám phá một phương pháp khác biệt, dùng các chất làm suy yếu khả năng đánh hơi của muỗi. Nếu một con muỗi không thể cảm nhận được bữa ăn đã sẵn sàng, chúng sẽ không còn bay vo ve, đậu hay đốt ai nữa", ông Bernier tuyên bố.
Các con muỗi cái, vốn phải hút máu để thu nhận một protein cần thiết cho việc tạo trứng phục vụ quá trình sinh sản, có thể ngửi thấy người từ cách xa hơn 30 mét. Nhà nghiên cứu Bernier giải thích, mùi hương của một người hình thành từ hàng trăm hợp chất trên da. Trong đó, nhiều hợp chất tỏa mùi thông qua mồ hôi và số khác do vi khuẩn tác động.
Để nhận diện những loại hợp chất thu hút muỗi, ông Bernier và các cộng sự tại Trung tâm nghiên cứu côn trùng học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, đã sử dụng một chiếc lồng muỗi đặc biệt, có một tấm màn chắn.
Họ xịt các hợp chất khác nhau lên một phía của chiếc chuồng và ghi lại những ảnh hưởng đối với việc thu hút muỗi. Một số hợp chất, chẳng hạn như axit lactic - thành phần phổ biến trong mồ hôi người, rõ ràng là thứ hấp dẫn muỗi, lôi kéo tới 90% sinh vật hút máu tới tấm màn chắn. Tuy nhiên, với các hợp chất khác, nhiều con muỗi thậm chí không thèm lượn lại gần hoặc tỏ ra thờ ơ.
Tiến sĩ Bernier cho biết thêm: "Nếu bạn đưa bàn tay vào trong một lồng muỗi mà chúng tôi đã cho thêm một số chất ức chế như trên, hầu như tất cả các con muỗi đều đậu trên bức tường phía sau và thậm chí không nhận ra có bàn tay người ở đó. Chúng tôi gọi đây là hiện tượng mất khứu giác hay suy giảm khả năng ngửi mùi".
Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nhóm hóa chất, bao gồm cả 1-methylpiperzine, vô hiệu hóa khả năng đánh hơi con mồi của muỗi. Chúng giúp lý giải tại sao, muỗi thường bay về phía một số người, nhưng "phớt lờ" những người khác.
Những hóa chất trên có một kiểu cấu trúc phân tử xuất hiện trong thành phần của hàng chục loại thuốc và sản phẩm khác. Chúng dường như thích hợp để sử dụng trong mỹ phẩm, kem bôi ngoài da dạng lỏng, quần áo và những sản phẩm khác hiện kết hợp cả thuốc chống muỗi.

0 nhận xét :

©ĐC Showroom: 164 Nguyễn Trãi Thanh Xuân Hà Nội Cửa sổ chống muỗi Hà Nội. Hotline: 0979 887 189 | 091 343 3104 Màn nhựa pvc/ Vnexpress.